Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Trào lưu In tên trên lon Coca Cola dưới con mắt của nhà Marketing

Thời gian gần đây, trào lưu in tên trên vỏ lon Coca Cola đang nở rộ trên các trang mạng, đặc biệt là trên facebook. Hình ảnh lon Coca Cola xuất hiện với tên của một người, một nhân vật nào đó khiến nhiều người cảm thấy thích thú. Vậy dưới con mắt của nhà Marketing, chúng ta nghĩ gì?

Trào lưu In tên trên lon Coca Cola dưới con mắt của nhà Marketing

Chỉ cần search từ khóa "in ten tren lon coca" là Google sẽ trả về cho bạn rất nhiều kết quả, mà mỗi kết quả là một website cho phép bạn có thể tự in tên mình trên vỏ lon Coca Cola rồi sau đó chia sẻ với bạn bè qua các mạng xã hội. Đồng thời, cũng có nhiều dịch vụ ăn theo như in tên trên vỏ lon Coca Cola thật khiến giới trẻ dường như phát cuồng.

Trào lưu In tên trên lon Coca Cola dưới con mắt của nhà Marketing

Một chuyên gia Marketing khẳng định: “Người tiêu dùng Việt Nam đang bị lợi dụng chính tên thương hiệu cá nhân của mình để quảng cáo cho Coca Cola”.

Vị chuyên gia này cho biết, chương trình in tên riêng cho khách hàng được Coca Cola thực hiện tại một số địa điểm cố định ở Việt Nam giống như cách họ đã làm tại rất nhiều nước khác.

Thành công của Coca Cola là đã đánh vào tâm lý tò mò của mọi người, nhất là giới trẻ. Thay vì dòng chữ Coca Cola thông thường, khách hàng sẽ thấy tên mình in trên lon, đó là sự hãnh diện vì thương hiệu cá nhân.

Tuy nhiên đằng sau niềm vui, chút sĩ diện thoáng qua đó, người tiêu dùng đang vô hình chung biến tên mình trở thành kênh truyền thông quảng bá cho Coca Cola. Không chỉ bạn trẻ, thậm chí các trạng mạng xã hội Facebook của những người nổi tiếng cũng xuất hiện lon Coca Cola có tên của mình.

Theo vị chuyên gia, ẩn chứa đằng sau động thái này chính là cách để Coca Cola quảng bá thương hiệu mà không mất một đồng quảng cáo nào.

“Thử lấy ví dụ cái tên Đàm Vĩnh Hưng được in trên lon Coca Cola, khía cạnh Marketing, ca sĩ nổi tiếng Đàm Vĩnh Hưng đang quảng cáo cho Coca Cola, kéo theo đó hàng nghìn fan của ca sĩ này bắt chước, như vậy Coca Cola được quảng cáo miễn phí còn thương hiệu của Đàm Vĩnh Hưng lại bị gắn với một lon nước ngọt”, vị chuyên gia phân tích.

Chúng ta cùng làm một phép thử so sánh đơn giản: Để có một đoạn quảng cáo 30s trên truyền hình vtv trong các chương trình HOT như Giọng hát Việt nhí, X-Factor thì nhà quảng cáo phải chi lên tới vài chục triệu đồng để mong thu hút được sự chú ý của khán giả. Trong khi đó, với cộng đồng mạng đông đảo, Coca Cola đã khiến cho cả cộng đồng thực sự bị cuốn hút. Một chiêu PR không thể nào hoàn hảo hơn.


EmoticonEmoticon