Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Thống kê lưu lượng truy cập với Google Analytics

Online Marketing đang được coi là công cụ phổ biến và hiệu quả nhất để quảng bá sản phẩm trong kỷ nguyên truyền thông mới như hiện tại. Với mức độ lan tỏa dễ dàng và khả năng tích hợp sâu trong cuộc sống hàng ngày của phần lớn dân số, đây thực sự là một lĩnh vực không thể bỏ qua nếu ta muốn kiểm soát tốt nhất khả năng kinh doanh của mình.

Mỗi ngày website bạn quảng bá nhận được nhiều lượt truy cập nhưng làm sao biết được các lượt truy cập đến từ đâu, các nguồn nào mang lại nhiều traffic nhất, giải pháp đơn giản, miễn phí và kết quả chuẩn xác nhất là sử dụng công cụ Google Analytics.

Google Analytics có nhiều ứng dụng nâng cao để phân tích lưu lượng traffic và đánh giá hiệu quả kinh doanh online( dành cho tài khoản Business ) Trong phạm vi bài hướng dẫn thống kê traffic dùng bản FREE Google Analytics, ta chỉ quan tâm đến một số tiện ích trong Google Analytics.

Thống kê lưu lượng Traffic

Dịch vụ Google Analytics tại địa chỉ: www.google.com/analytics
Đăng ký tài khoản và đăng nhập vào khu vực quản lý,sau khi cài đặt script của Google Analytics vào Website, hệ thống bắt đầu tính và báo cáo chi tiết lưu lượng traffic đến website.

Một số ưu điểm của Google Analytics

Xem thống kê theo khoảng thời gian (thích hợp để kiểm tra traffic trong một khoảng thời gian thực hiện chiến dịch)
Các thông số thống kê traffic



Ý nghĩa các thông số thống kê traffic đến website:

Số lần truy cập (Visits): Số lượt truy cập vào website trong khoảng thời gian đã chọn

Số lượt khách truy cập (Visitors): Số lượt truy cập từ 1 máy tính. Ví dụ: Trong một tuần, ví dụ: Một người khách A truy cập vào website vào ngày thứ 2, qua hôm sau anh ta lại vào website thì số lượt khách truy cập được tính là 1, còn số lần truy cập là 2.

Số lần truy cập trang (Pageviews): số lượng xem trang, khi truy cập vào một website, người dùng thường lướt thêm vài trang web con nữa.

Thời lượng truy cập trung bình: Thời gian trung bình một khách ở lại trên website, đây là yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ tin cậy, hữu ích cửa Website. Nếu thời lượng truy cập trang thấp ( < 30 giây ) thì website này bị xem là spam,nội dung kém chất lượng và tất nhiên không được đánh giá cao khi xếp hạng tim kiếm trên Google.

Biểu đồ thống kê số lượng khách mới và số lượng khách cũ quay lại. Dựa vào cookies,Google Analytics có thể biết được ai là độc giả trung thành và ai là khách vãng lai lần đầu truy cập website.Ngoài cookies,Google Analytics còn sử dụng các thuật toán để lưu lại địa chỉ IP và thậm chí cấu hình cơ bản máy tính để xác định đâu là khách mới hoàn toàn và đâu là khách đã từng truy cập vào website.



Chức năng này giúp thống kê phần trăm lưu lượng truy cập từ 3 nguồn chính:
  1. Lưu lượng tìm kiếm(Organic Search Traffic): Đây là phần trăm trên tổng số lượng truy cập đến từ Google, do được tối ưu SEO tự nhiên.
  2. Lưu lượng truy cập giới thiệu (Referral Traffic ): Đây là lượng truy cập đến từ các trang web trung gian ( diễn đàn,mạng xã hội,các website khác)
  3. Lưu lượng tìm kiếm từ dịch vụ quảng cáo Google adwords (Paid Search Traffic)
  4. Lưu lượng truy cập trực tiếp (direct traffic): Đây là lượng truy cập trực tiếp do các độc giả trung thành tự gõ địa chỉ web để vào website hoặc lưu lại địa chỉ trên thanh Bookmarks của trình duyệt web.Trên đây là các số liệu cơ bản, có thể xem chi tiết các nguồn traffic, từ các trang web nào hoặc luồng traffic khi bắt đầu truy cập trên website

Có thể xem chi tiết bao nhiêu Visit truy cập từ 4 nguồn chính liệt kê ở trên và đặc biệt là xem thống kê theo khoảng thời gian nhất định. Kết quả từ Google Analytics giúp ta biết được kênh nào quảng bá hiệu quả nhất. Ví dụ: 50% traffic từ Search (SEO) thì tăng cường viết nhiều bài hơn, nội dung phong phú và chất hơn.


EmoticonEmoticon