Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Sử Dụng Ahref.Com Để Kiểm Tra Backlink Cho Website

Sử Dụng Ahref.Com Để Kiểm Tra Backlink Cho Website
Nói chung, đã làm SEO thì phải làm backlink. “Content is King” nhưng mà “Backlink is Queen”. Như trên bàn cờ vua, con vua thường chỉ loay hoay 1 chỗ, giống như ta làm content trên webiste, còn con Hậu chém ngang chém dọc, giống như là đi làm backlink tứ tung.

Khi bước vào “cuộc chiến” backlink, có 2 việc bạn cần phải làm: nghiên cứu backlink của đối thủ và xây dựng chiến lược backlink cho mình. Chưa nói đến việc chơi sao cho “ngon”, cho “đẹp”, thì việc nào bạn cũng phải cần kiểm tra, thống kê và so sánh mạng lưới backlink của đối thủ và của mình. Việc này sẽ giúp bạn có chiến lược xây dựng backlink phù hợp.

Nói thêm 1 tí về chiến lược, có một chiến lược xây dựng backlink tên là “bằng trước khi vượt”. Tức là, bạn nghiên cứu các đối thủ xem họ đặt backlink ở đâu, chúng ta theo đặt ở đấy trên tinh thần “người ta đặt được thì mình đặt được”. Khi đó, mình bằng người ta trước đã, rồi mới vượt qua. Tuy nhiên, nếu bạn nghiên cứu cả 10 đối thủ, đặt backlink theo được cả 10 đối thủ thì hệ thống backlink của bạn là phần hợp của tất cả backlink của đối thủ, và dĩ nhiên là lớn hơn từng đối thủ 1.

Ok, làm thế nào thì chúng ta sẽ tính sau. Bây giờ quay trở lại vấn đề kiềm tra backlink của đối thủ và của mình.

Ở đây, mình giới thiệu cho các bạn một dịch vụ tên là ahrefs.com. Ahrefs sẽ giúp bạn kiểm tra backlink của bất cứ website nào một cách nhanh chóng. Bạn sẽ có được cái nhìn tổng thể về hệ thống backlink của các website. Nếu bạn không có tài khoản, bạn chỉ có thể xem 1 vài chi tiết hạn chế. Nếu đăng kí tài khoản, bạn sẽ xem được nhiều hơn. Còn muốn xem đầy đủ chi tiết, xin vui lòng… trả tiền.

Ở đây, tôi sẽ thử nghiệm với 1 website là blueup.vn – Một website cung cấp phương pháp học từ vựng hay và hiệu quả.

Sử Dụng Ahref.Com Để Kiểm Tra Backlink Cho Website
Thử nghiệm với domain blueup.vn
Sử Dụng Ahref.Com Để Kiểm Tra Backlink Cho Website
Một cái nhìn tổng quát về hệ thống backlink của một website
Các chỉ số trên Ahref.com

Chúng ta lướt qua 1 vài con số quan trọng trên kết quả thu thập được:


Referring Pages: Số lượng trang có backlink về blueup.vn

Total Backlinks: Số lượng backlink về blueup.vn. Con số này lớn hơn hoặc bằng số Referring Pages.

Referring IPs: Số lượng IP có backlink về blueup.vn.

Referring Subnets: Chỉ số này liên quan đến Class C trong IP Address. Mình không rõ lắm nhưng cứ làm đa dạng là tốt.

Referring Domains: Số lượng domain có backlink về blueup.vn. Trong đó có liệt kê 5 loại domain tốt là .gov, .edu, .com, .net, .org.

Text: là backlink có anchor text. Những backlink không phải text gồm có hình ảnh, iframe hoặc redirect.

Do/Nofollow: Số lượng link dofollow và nofollow. Dĩ nhiên là dofollow sẽ tốt hơn nofollow.

Sitewide/Not sitewide: Sitewide tức là link đặt ở những nơi mà trang nào trên website cũng thấy, ví dụ như header, sidebar, footer. Not sidewide tức là đặt ở phần nội dung.

Redirect: là backlink dạng redirect từ trang khác về trang mình bằng 301 hoặc 302.

Image: số lượng backlink trong hình ảnh. Kiểu code của nó có dạng

Frame: là dạng iframe.

Form: backlink đặt trong các form đăng kí, submit của website.

Referring Pages for Anchor Phrases: chỉ số này thể hiện sự phân bố của anchor text.





Một số lưu ý khi đọc Ahrefs.com

Các số liệu Ahrefs giống như một sơ đồ bệnh án và chúng ta phải đọc để hiểu được chúng ta (hoặc đối thủ) đang làm tốt hoặc không tốt ở điểm nào.

Google thích domain loại .gov và .edu vì chúng liên quan đến chính phủ và giáo dục, 2 lĩnh vực có độ uy tín cao và ít bị SEO kiểm soát như những loại tên miền khác. 2 loại tên miền này cũng khá khó để tìm backlink chất lượng (tuy nhiên, có tiền là mọi thứ đều dễ dàng).

Dofollow chắc chắn tốt hơn nofollow, nhưng nofollow vẫn có những giá trị riêng. Nếu có những backlink nofollow từ trang có PR cao thì rất tốt.

Backlink dạng not sitewide sẽ tốt hơn sitewide (nếu các điều kiện khác như nhau), vì nó là duy nhất, nằm trong nội dung. Sitewide thì đặt 1 chỗ có thể tạo thành cả nghìn backlink.

Sự phân bố của anchor text, CỰC KÌ QUAN TRỌNG! Đừng bao giờ nhồi keyword vào anchor text một cách điên cuồng mà hãy phân bố một cách tự nhiên nhất có thể theo tỉ lệ sau (tỉ lệ này được các chuyên gia khuyên dùng, Google không xác nhận):

+ 30% từ khóa chính
+ 10% từ khóa phụ
+ 20% từ khóa biến thể
+ 20% từ khóa thương hiệu
+ 10% địa chỉ URL
+ 10% từ khóa chung

Ngoài ra, với Ahrefs chúng ta còn có thể xem thêm những nội dung khác như những backlink mới/bị mất, những domain mới/bị mất, những trang chính,… ở các tab bên cạnh tab Overview. Đến đây các bạn có thể tự tìm hiểu được rồi.


EmoticonEmoticon